Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Nguyên lí hoạt động và ứng dụng của Dynamon xe đạp

Vào khoảng thế kỷ 18, con người đã có thể tự tạo ra điện bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng tựu trung lại các phương pháp ấy đều dựa trên việc chuyển đổi động năng thành điện năng, và phương pháp này vẫn còn được dùng phổ biến cho đến tận ngày nay. Ở quy mô nhỏ, ta có thể dễ dàng tìm thấy ở các bộ dynamo xe đạp, hay cơ chế tự sạc điện của xe hơi. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động này ở bài viết dưới đây do Bình Minh - đơn vị cung cấp máy phát điện Hyundai cung cấp nhé!



Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy ở đầu mỗi xe đạp gần bánh xe sẽ được gắn 1 chiếc đèn và 1 trục quay vào thanh trục trước của xe đạp bộ phận này được gọi là Dynamo xe đạp. Với mục đích tạo ra điện khi trục quay của Dynamo xe đạp va chạm với bánh xe khi chuyển động làm bóng đèn phát sáng, độ sáng của bóng đèn phụ thuộc vào độ quay nhanh hay chậm của trục. Ap dụng nguyên tắc hoạt động cảm ứng điện từ cũng giống như các dòng máy phát điện chạy xăng hay dầu, khi sử dụng động cơ đốt trong để đốt cháy nhiên liệu để làm quay nam châm cuộn dây và sinh ra dòng điện 2 chiều. Thì đối với Dinamo xe đạp cũng vậy, nhưng ở đây không sử dụng nhiên liệu mà chúng ta sử dụng tác động của lực khi đạp xe để làm chuyển động bánh xe và trục quay của Dinamo.

Cấu tạo của Dinamon

Nam châm
cuộn dây
bóng đèn
Núm
Trục quay
Lõi sắt non



Ứng dụng của dinamo xe đạp vào trong cuộc sống.

Áp dụng cơ chế hoạt động của Dinamo xe đạp một số sáng chế được áp dụng vào trong đời sống như là tích điện và sạc điện thoại. Nếu bạn đang sở hữu cho mình một chiếc xe đạp, vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến việc sử dụng Dinamon xe đạp tạo ra điện để tránh trường hợp smartphone của bạn cạn kiệt pin khi cần thiết. Và điều đó tồi tệ hơn là bạn không mang theo sạc dự phòng hay pin dự phòng. Để tránh sự cố này xảy ra chúng ta cần chuẩn bị và tự sáng tạo cho mình một thiết bị tạo ra điện.

Chuẩn bị

1. Một cục Dinamo xe đạp ( Nếu xe của các bạn không có sẵn bộ phận này thì các bạn có thể ra tiệm sửa xe đạp mua một chiếc cũ với giá chỉ 20-30 ngàn).

2. Một cục sạc pin đa năng, đây là bộ sạc pin dạng kẹp khá phổ biến vào thời feature phone còn đang thịnh hành (giá của một bộ sạc này khoảng 30 ngàn đồng và có thể mua được ở các chợ bán đồ điện tử).

3. Một con Diode ( Các bạn tìm mua tại các cửa hàng linh kiện điện tử, giá 1K/ 1 con. Nếu như bạn khéo mồm có khi họ cho bạn luôn ko lấy tiền).

4. Một đoạn dây điện có dộ dài khoản 60cm.

5. Một jack cái USB 2.0 (là loại lỗ để khớp với các cổng USB bình thường) các bạn có thể cắt từ những sợi cáp nối dài cổng USB.

6. 2 Thanh nhựa, và bu lông đai ốc trong bộ lắm ghép lớp 5.

7. Giá kẹp điện thoại.

Ghi chú : Nếu các bạn không có nhu cầu kẹp điện thoại lên xe để xem bản đồ hay đi săn Pokemon thì có thể bỏ qua linh kiện cần chuẩn bị ở phần 6,7.

Bước 1
Các bạn dùng tua vít tháo chiếc sạc đa năng ra. Khi tháo ra bên trong sẽ như thế này. Bảng mạch này được phân chia khá rõ ràng. Phần phía trên vạch đỏ là Phần sơ cấp đây là phần chuyển đổi dòng điện từ 220V AC xuống 5V AC. Bỏ qua phần này, phần chúng ta quan tâm là phần thứ cấp.

Bước 2
Phần phía dưới vạch đỏ là phần thứ cấp. Đây là phần chuyển đổi dòng điện 5V AC sang 3,7-4,2V DC. Trái tim của phần mạch này là IC 3582C1. Chúng ta sẽ sử dụng phần thứ cấp này để chuyển đổi dòng điện xoay chiều AC của Dinamo thành dòng điện một chiều DC. Và con IC 3582C1 sẽ có nhiệm vụ giúp dòng điện này có thể sạc pin được cho điện thoại.

Các bạn luồn dây của lỗ cắm USB 2.0 vào 1 trong những lỗ đã có sẵn ở trên cục sạc đa năng. Lỗ cắm USB có 4 dây, thường thì 2 dây đỏ đen là 2 dây cấp nguồn. Các bạn sử dụng mỏ hàn, hàn dây màu đen vào dây OUT – và hàn dây màu đỏ vào OUT +

Ở phần sơ cấp, mạch có một con tụ điện 16V 220uF. Hai chân của tụ đồng thời là 2 chân nguồn vào của mạch. Chúng ta sẽ cấp nguồn vào hai chân này. Vì hai chân của tụ có phân biệt cực âm cực dương mà dòng điện sinh ra từ dinamo không phải là dòng điện một chiều (DC) nên các bạn hàn thêm 1 con Diode vào chân dương của tụ như hình.

Bước 3
Tiếp theo các bạn luồn 1 đầu của đoạn dây 60cm đã chuẩn bị qua lỗ trên cục sạc đa năng, sau đó hàn dây màu trắng vào chân âm (-) của tụ, và hàn dây màu đỏ vào chân còn lại trên con diode.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành bộ sạc cho điện thoại gắn trên xe đạp rồi đó. Hãy cùng thử nghiệm hoạt động của nó. Trên đây là giới thiệu về Dinamo xe đạp và một số ứng dụng của Dinamon trong đời sống. Qua đây nếu bạn đọc có nhu cầu về tích trữ điện bằng máy phát điện có thể tham khảo qua Bình Minh Group để có thể lựa chọn cho mình thiết bị máy phát điện nhập khẩu chất lượng nhất. Bình Minh - đơn vị chuyên cung cấp các dòng máy phát điện chính hãng với đa dạng máy khác nhau từ các dòng máy phát điện dân dụng đến các dòng máy phát điện công suất lớn.

Ngoài chất lượng sản phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu thì máy phát điện được Công Ty TNHH Thiết Bị Công Nghệ Bình Minh trực tiếp nhập khẩu nguyên chiếc – phân phối – bảo hành. Hoàn toàn không qua bất cứ trung gian thương mại nào, do đó chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất trên thị trường. So với việc mua máy phát điện tại các cửa hàng trung gian thương mại, quý khách sẽ tiết kiệm chi phí khá là nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét