Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Cơ chế hoạt động của nhà máy nhiệt điện bạn đã biết chưa?

Số đông trong chúng ta thường ít quan tâm điện năng từ đâu mà có, mọi người chỉ thấy là điện có sẵn, có nhiều và vô tận. Đúng vậy năng lượng là vô tận nếu chúng ta sử dụng các nguồn nhiên liệu tái tạo để tạo ra điện. Tuy nhiên điện năng được sản xuất bằng cách đốt các nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí thiên nhiên, làm phát thải carbon dioxide, nitrogen oxide và sulfur oxide – các chất khí mà các nhà khoa học cho là góp phần gây ra sự biến đổi khí hậu và dần đang cạn kiệt. Năng lượng nhiệt mặt trời là một lựa chọn phi carbon, có thể hồi phục cho năng lượng thay vì chúng ta sản xuất với các nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt. Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về tạo ra điện bằng pin mặt trời thì bài viết này bạn đọc hãy cùng Bình Minh- đơn vị cung ứng máy phát điện Hyundai số 1 Việt Nam sẽ  tiếp tục tìm hiểu về phương pháp khai thác năng lượng mặt trời nhé!



Đây chẳng phải là cái gì đó xa vời và lạ lẫm với chúng ta nữa. Từ năm trước đây phương pháp sử dụng nhiệt từ năng lượng mặt trời để tạo ra điện đã được một số nước triển khai và xây dựng, chỉ riêng nước Mĩ đã xây dựng 9 nhà máy như thế trong sa mạc Mojave ở bang California, và hiện nay chúng cung cấp liên tục 354 megawatt( Tương đương với 354 chiếc máy phát điện công nghiệp có công suất 1000KW), điện năng đủ dùng cho 500.000 hộ dân California. Đó là một nguồn năng lượng đáng tin cậy. Vào năm 2008, khi xảy ra sự cố 6 ngày nhu cầu điện năng tăng đột biến làm nghẽn mạng lưới điện và gây mất điện ở California, chính các nhà máy nhiệt điện mặt trời đã chạy 110% công suất để góp phần khắc phục sự cố mất điện này.

Vào thập niên 1990, khi giá khí thiên nhiên sụt giảm, người ta ít chú ý đến năng lượng nhiệt mặt trời. Tuy nhiên, ngày nay, công nghệ này đang hồi sinh mạnh mẽ. Các nhà máy điện mặt trời đã tăng về số lượng và quy mô vào năm 2013. Một số ước tính dự đoán rằng nguồn năng lượng này sẽ sớm qua mặt năng lượng gió.

Nhà máy Shams 1, công suất 100 MW, cấp điện cho 20.000 hộ gia đình ở UAE, đã đi vào hoạt động từ tháng 3/2013. Shams 1 sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 của UAE khoảng 175.000 tấn mỗi năm, tương đương với việc trồng 1,5 triệu cây xanh, hay cắt giảm 15.000 xe hơi trên đường phố.



Thực chất cơ chế hoạt động phương pháp tạo ra điện này sử dụng cấu tạo và đặc trưng của gương cầu lõm sẽ tạo ra nhiệt ở điểm giao nhau của các tia nắng hay nói cách khác đây là điểm tập trung của nhiệt. Các gương phản xạ của nhà máy Shams 1 ở AEU. Shams 1 có diện tích 2,5 km2 với 250.000 tấm gương gắn trên 768 bộ thu hình chão parabol. Các gương parabol tập trung ánh sáng mặt trời lên những cái ống chứa đầy dầu để làm nóng nước và tạo ra hơi nước sau đó làm quay tuabin. Vì nằm ở giữa sa mạc, nên nhà máy có một hệ thống làm lạnh khô để giảm lượng nước tiêu thụ.

Hai nhà máy nhiệt điện mặt trời PS20 (trái) và PS10 (phải) ở Tây Ban Nha. PS10 có 624 cái gương phản xạ, sản xuất 11 MW điện năng cấp cho 5.500 hộ gia đình. PS20 có 1.255 kính định nhật, sản xuất 20 MW, và đã đi vào hoạt động hết công suất trong năm 2013.

Theo ước tính của Phòng thí nghiệm Năng lượng Có khả năng hồi phục Quốc gia ở Mĩ thì năng lượng nhiệt mặt trời có thể cung cấp hàng trăm Megawatt điện năng, tương đương với hơn 10% nhu cầu điện năng sử dụng ở nước Mĩ.

Có hai phương pháp chính sản xuất điện từ mặt trời: công nghệ quang điện (PV – photovoltaic) và công nghệ tập trung nhiệt mặt trời (CSP – concentrating solar power).

Công nghệ quang điện biến đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện năng. Những tấm pin mặt trời kiểu này thường dùng để cấp điện cho các dụng cụ như đồng hồ, kính mát và ba lô, hoặc dùng để cấp điện cho các khu vực vùng sâu vùng xa.



Công nghệ nhiệt mặt trời có quy mô lớn hơn. Một khác biệt lớn với công nghệ quang diện là các nhà máy nhiệt điện mặt trời sản xuất điện năng gián tiếp. Nhiệt thu từ ánh nắng mặt trời được thu gom và dùng để làm nóng một chất lỏng. Hơi nước tạo ra từ chất lỏng nóng đó làm chạy máy phát sản xuất điện. Nghĩa là nhà máy nhiệt điện mặt trời hoạt động na ná như nhà máy nhiệt điện, chỉ khác là hơi nước được tạo ra bởi nhiệt thu gom từ ánh nắng thay vì từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch.

Trên đây là một số thông tin mà Bình Minh đã cung cấp cho quý độc giả về phương pháp khai thác điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời. Hi vọng có thể mang lại nhiều thông tin bổ ích cho quý độc giả. Qua đây nếu bạn đọc có nhu cầu mua máy phát điện có thể liên hệ với bình minh chuyên cung cấp các dòng máy phát điện nhập khẩu đồng bộ: máy phát điện Hyundai, máy phát điện Kubota, máy phát điện Denyo v...v… ứng với mỗi nhãn hiệu máy khác nhau bình minh cung cấp đủ cho khách hàng với các công suất khác nhau từ máy phát điện dân dụng đến các dòng máy phát điện công suất lớn, hay từ các máy phát điện 1 pha đến máy phát điện 3 pha tha hồ cho quý khách hàng lựa. để được tư vấn kĩ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với Bình Minh theo website hoặc Hotline để được đội ngũ tư vấn viên của Bình Minh hỗ trợ giúp bạn lựa chọn được dòng máy phát điện ưng ý nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét