Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Những đáp cho câu hỏi điện có ở xung quanh chúng ta?

Từ những năm 1980 đã có nhiều nỗ lực để thu thập năng lượng từ sét. Khi mà chỉ cần một tia sét cũng chứa một lượng lớn năng lượng, lượng năng lượng này tập trung vào một điểm nhỏ và tồn tại trong thời gian rất ngắn (mili giây) do vậy năng lượng điện này cực cao. Theo thống kê, mỗi năm Trái đất hứng chịu trung bình 25 triệu cú sét trong 100.000 cơn mưa giông. Có hơn 100 tia sét diễn ra mỗi giây. Tại lúc này, có khoảng 1800 cơn mưa giông đang diễn ra trên khắp địa cầu. Sức mạnh của sét được đề xuất là để tạo ra hydrogen từ nước rồi sử dụng lượng hydrogen này trong khai thác nhiệt điện. Để tìm hiểu kĩ hơn về lượng điện có trong tia sét chúng ta hãy cùng Bình Minh Group - đơn vị cung ứng máy phát điện Hyundai số 1 thị trường tham khảo bài viết dưới đây nhé!


Khái quát về dòng điện có trong tia sét

Từ những thập kỉ trước khi mà sấm chớp được xem là của Trời thì câu hói như vậy là có tính chất khinh thường, xúc phạm đến Thượng đế. Nhưng ngày nay, khi điện năng đã trở thành hàng hóa có thể đo và định giá như mọi thứ khác, thì câu hỏi về giá cá của các tia chớp là bao nhiêu hoàn toàn có ý nghĩa. Bài toán đặt ra là để tính xem năng lượng điện dùng cho sự phóng điện trong cơn giông sau đó sẽ định giá, dù chỉ là theo giá quy định của điện chiếu sáng.

Và đây là phần tính toán. Điện thế của đám mây cơn giông vào khoảng 50 triệu vôn. Trong đó cường độ dòng điện tối đa, bằng 200.000 Ampe. ( con số đã được các nhà khoa học kiểm chứng). Nhân số vôn(V) với số Ampe(A), ta thu được công suất tính bằng oat (w); tuy vậy, trong đó phải chú ý là khi sự phóng điện còn tiếp diễn, thì điện thế đã tụt xuống đến số không; vì thế mà lúc tính công suất phóng điện, phải lây điện thế trung bình, nói một cách khác — lấy một nửa điện thế ban đầu.

Ta có công suất phóng điện = (5.107V).(2.105A)/2 = 5 .1012W, tức là bằng 5 tỷ kilôoat (kW).

Sau khi thu được một công suất lớn như thế, đương nhiên là bạn sẽ dự đoán rằng giá tiền của tia chớp hẳn phải biểu thị bằng một dãy số 7 con số . Thế nhưng, để nhận được một năng lượng tính bằng kilôoat - giờ (tức là đơn vị được dùng trong đồng hồ đo điện để tính tiền điện chiếu sáng), thì cần thiết phải tính đến thời gian. Tia chớp phóng ra một công suất lớn đến như thế nhưng chỉ kéo dài gần một phần ngàn giây, nên với thời gian đó chỉ tiêu phí một năng lượng = 5 .109 kW.h/(3600 .1000) = 1400 kW.h tương đương với 14 chiếc máy phát điện công nghiệp có công suất 100kw sử dụng cùng 1 lúc

Một kilôoat - giờ theo biểu giá Nhà nước quy định cho người tiêu thụ điện là 1.500 VNĐ. Do đó dễ dàng tính được giá tiền của tia chớp là:

1.500 .1400 = 2.100.000 VNĐ

Kết quả thật lạ lùng: tia chớp có năng lượng lớn hơn một trăm lần năng lượng của phát súng đại bác, mà giá tiền theo hiện tại chỉ có 2.100.000 VNĐ!

Kinh ngạc hơn, vì kỹ thuật điện hiện đại đã tiến gần đến khả năng tái tạo được tia chớp. Trong các phòng thí nghiệm, điện áp đã đạt đến 1 triệu vôn và thu được tia lửa điện dài 15m

Tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm tia sét 

Tốc độ của tia sét

Tia sét thật sự rất nhanh. Một tia sét trung bình tồn tại khoảng một phần tư giây và gồm 3-4 cú đánh. Người ta có thể nghe tiếng sấm ở cách nơi sét đánh đến khoảng 12 dặm. Tia lửa sét lan đi ở tốc độ lên tới 60.000 dặm mỗi giây.

Nhiệt độ và công suất tia sét

Bạn tin được không khi mà Nhiệt độ của một tia sét tiêu biểu có thể lên tới 28.000 độ C. Nhiệt độ của mỗi tia sét gấp 5 lần sức nóng trên  bề mặt Mặt trời và gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết để biến cát silica thành thủy tinh (chỉ cần 1330 °C để làm nóng chảy SiO2). Năng lượng chứa trong một cú sét có thể thắp sáng một bóng đèn 100 watt trong 90 ngày. Tuy nhiên, không phải tia sét nào cũng giống nhau. Có hai loại tia sét, tia sét âm và tia sét dương. Tia sét dương giàu năng lượng gấp 5 lần tia sét âm. Đó là những gì mà ẩn chứa trong tia sẽ

Một số loại tia sét

Những loại sét khác nhau xuất hiện và biểu hiện theo kiểu khác nhau. Một số loại sét không bao giờ rời khỏi đám mây, mà truyền đi giữa những vùng tích điện khác nhau ở giữa hoặc bên trong các đám mây. Những loại sét khác xảy ra do lửa cháy rừng, núi lửa phun, và bão tuyết.
“Sét nhện” có thể di chuyển hơn 35 dặm khi nó “giăng tơ” ngang dọc bên dưới đám mây hay từ đám mây giông xuống mặt đất. Loại sét hiếm này hết sức đẹp khi nó giăng từ chân trời sang chân trời. Tuy nhiên, nó có thể chuyển thành thảm họa nếu đường đi siêu dài của nó cuối cùng chạm trúng mặt đất.

Ước lượng khoảng cách tia sét

Để ước lượng khoảng cách giữa bạn và tia sét, hãy đếm số giây từ khi bạn nhìn thấy tia chớp cho đến khi bạn nghe thấy tiếng sấm. Mỗi 5 giây là tương đương với khoảng cách một dặm, ví dụ 10 giây giữa tia chớp và tiếng sấm có nghĩa là tia sét ở cách bạn chừng 2 dặm.

Xác suất sét đánh trúng một người là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi thường được nêu ra với các chuyên gia. Và nó là một câu hỏi trông đơn giản nhưng không có một câu trả lời nào thỏa mãn tất cả mọi người. Tỉ lệ người bị sét đánh bình quân hàng năm ở Mĩ là khoảng 1/600.000. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cứ 600.000 người là một người bị sét đánh vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như nơi bạn sinh sống và phong cách sống của bạn.

Cách phòng tránh và an toàn khi xảy ra hiện tượng sấm chớp

Bạn có biết rằng cây cối không nhất thiết bị hủy hoại nếu bị sét đánh trúng? Thỉnh thoảng, cây cối có thể hứng tia sét trực tiếp và không bị thiêu cháy. Điều đó xảy ra khi dòng điện đi qua bề mặt ẩm ướt của chúng và đi thẳng xuống đất. Chính vì điều đó khuyến cáo chúng ta nên tránh trú tại các cây cối to lớn khi trời mưa bão có sấm chớm. Người ta thường nói nếu bạn ở trong nhà thì bạn tuyệt đối an toàn đối với tia sét. Thực tế ngôi nhà là nơi an toàn trong cơn mưa giông miễn là bạn tránh tiếp xúc với bất cứ cái gì dẫn điện. Điều này có nghĩa là bạn nên gác máy điện thoại bàn, tránh xa đồ điện, dây điện, cáp ti vi, máy vi tính, hệ thống ống dẫn nước, cửa và cửa sổ bằng kim loại để tuyệt đối an toàn hết sức có thể


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét